Càng tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng, tôi càng nhận ra rằng bạn phải ăn theo cách của tổ tiên chúng ta từ lâu để sống khỏe, sống lâu và giúp kiểm soát cân nặng. Vậy cách ăn uống cực tốt này là gì? Cùng La đi tìm câu trả lời nhé!

Nhiều chuyên gia cho rằng ăn nhiều Tất cả đồ ăn Đó là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh tật.

Thực phẩm toàn phần để ăn là gì?

  • Ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, yến mạch, các loại đậu, kê, …) thay vì ngũ cốc tinh chế (gạo trắng, bánh mì trắng, bánh quy giòn, v.v.)
  • Trái cây, rau và các loại đậu thay vì thực phẩm bổ sung để cung cấp chất xơ và vitamin.
  • Thịt gà nấu với rau thay vì gà rán có chứa chất béo, hương vị và chất bảo quản.
  • Khoai tây chiên / khoai tây chiên nướng thay vì một túi khoai tây chiên.
  • Trái cây tươi cho bữa sáng thay vì bánh với vài lát trái cây trong các nhà hàng.
  • Nước xoài được làm từ trái xoài thay vì siro xoài và hương vị xoài.

Vậy thực phẩm toàn phần bao gồm những gì? Rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Chúng chứa một lượng lớn chất xơ và chất phytochemical với hàm lượng dinh dưỡng phong phú – những thứ bị phân hủy hoặc không còn khi được chế biến bằng quy trình công nghiệp.

Những lý do nên ăn thực phẩm toàn phần

Dưới đây là 6 lý do để ăn nhiều thực phẩm nguyên chất hơn, theo các chuyên gia dinh dưỡng:

1. Nguồn dinh dưỡng dồi dào từ thực vật

Trong mười năm qua, các nhà khoa học đã xác định được hàng trăm thành phần thực vật có hoạt tính sinh học được gọi là Hóa chất thực vật (hoặc chất dinh dưỡng thực vật), bao gồm:

  • Lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh, một loại carotenoid màu đỏ được tìm thấy chủ yếu trong cà chua.
  • anthocyanins, một chất chống oxy hóa mạnh tạo cho quả mọng có màu xanh đậm;
  • Pterostilbene, có tác dụng bật “công tắc” trong tế bào giúp phân hủy chất béo và cholesterol, được tìm thấy trong quả việt quất và nho đỏ.

Cách duy nhất để có được chất phytochemical, cũng như những chất chưa được phát hiện hoặc đặt tên, là ăn thực phẩm thực vật ở dạng nguyên hạt, chưa qua chế biến (hoặc xay, nếu chúng là ngũ cốc hoặc hạt).

2. Một “liều thuốc” cho sức khỏe của cơ thể

Theo kết quả của một cuộc khảo sát quốc gia do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công bố:

  • Gần một phần ba dân số đang thiếu vitamin C;
  • Gần một nửa dân số bị thiếu vitamin A;
  • Hơn một nửa dân số thiếu magiê.
  • Khoảng 92-97% dân số thiếu chất xơ và kali.

Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR)Những chất dinh dưỡng đặc biệt này giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe lớn như: ung thư, bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường.

Cách dễ nhất để điều trị tình trạng thiếu chất dinh dưỡng này là gì? Nó là thức ăn hoàn chỉnh. Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Karen Collins, MD, Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ Ông nói: “Hầu hết những người thiếu hụt các chất trong cuộc khảo sát trên đều có thể được điều trị bằng cách chuyển sang một chế độ ăn uống cân bằng hơn, chủ yếu là thực vật.

3. Một nguồn chất béo tốt.

Một chế độ ăn bao gồm chủ yếu là thực phẩm toàn phần giúp dễ dàng giảm lượng chất béo xấu – chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa – thường được thêm vào thức ăn nhanh và chế biến sẵn. Ngoài ra, bạn cũng nên tăng lượng chất béo “tốt” (omega-3 từ cá và thực vật, và chất béo không bão hòa đơn từ các nguồn thực vật).

4. Giảm cân và giảm bệnh tật

Hầu hết các loại thực phẩm toàn phần thực vật đều giàu chất xơ; Thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh và thức ăn nhanh không. Chất xơ tốt cho sức khỏe về mọi mặt; Nó giúp tiêu hóa dễ dàng hơn, no nhanh hơn và giúp chống lại bệnh tim và tiểu đường.

Martin O. Weickert, MD, Viện Dinh dưỡng Con người Đức Nghiên cứu cho biết: “Ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ tận dụng tối đa chất xơ. Bởi vì hầu hết các loại thực phẩm từ thực vật đều chứa cả hai loại chất xơ (hòa tan và không hòa tan).

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng ăn thực phẩm giàu chất xơ có liên quan đến việc kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu, lipid máu và cân nặng ở người lớn. Viện Phòng ngừa Georgiagần đây đã thực hiện một nghiên cứu về các loại thực phẩm được làm từ ngũ cốc nguyên hạt để cải thiện tình trạng béo bụng ở thanh thiếu niên.

5. Giảm chất béo xấu và đường tinh luyện

Thực phẩm nguyên chất vẫn giữ được hương vị tự nhiên, không thêm chất béo, đường hoặc natri. Ăn nhiều thực phẩm nguyên chất hơn sẽ giúp cắt giảm lượng calo từ chất béo xấu và đường tinh chế mà chúng ta nhận được từ thực phẩm chế biến và thức ăn nhanh.

6. Giảm cholesterol và bệnh tiểu đường

Mọi người có thể nghĩ rằng lợi ích của ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến chất xơ, nhưng có rất nhiều trong số đó. Simin Liu, MD, ScD, Nhà nghiên cứu và Giáo sư Dịch tễ học tại UCLA Ông nói: “Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất phytochemical có khả năng cung cấp những lợi ích sức khỏe đáng kể ngoài chất xơ. Bạn có muốn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và cải thiện mức cholesterol? Hãy chuyển sang ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt gần đây có liên quan đến việc giảm lượng đường trong máu và lượng insulin sau bữa ăn ”.

Nghiên cứu của Liu đã liên tục ủng hộ lập luận rằng ăn nhiều thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn cũng có thể làm giảm mô mỡ nội tạng, là chất béo tích tụ giữa các cơ quan và cơ bụng, được cho là đặc biệt không tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu bởi Viện Phòng ngừa Georgia Họ đo lượng mỡ bụng và lượng thức ăn ăn vào của 460 thanh thiếu niên và kết luận rằng thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp chống lại sự tích tụ của loại chất béo này ở một số thanh thiếu niên.

an1 469954d29f494509b1f18a83992b3c4d grande

6 cách để thêm thực phẩm toàn phần vào chế độ ăn uống của bạn

Chọn các sản phẩm có chứa 100% ngũ cốc nguyên hạt bất cứ khi nào có thể.

  1. Thay thế bột mì trắng bằng bột mì nguyên cám. Ngoài ra, giảm chất ngọt từ đường tinh luyện càng nhiều càng tốt.
  2. Ăn nhiều rau và trái cây tươi. Cố gắng đưa nó vào cả bữa ăn chính và bữa phụ.
  3. Thường xuyên bổ sung đậu và các loại hạt vào bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ. Chúng là một nguồn cung cấp protein thực vật, chất xơ, chất phytochemical và các chất dinh dưỡng khác.
  4. Ăn ít thức ăn nhanh và chế biến sẵn. Chúng thường chứa nhiều dầu, đường, muối tinh, và các chất phụ gia.
  5. Về đồ uống, hãy chọn nước lọc, nước khoáng, nước trái cây, sinh tố và sữa hạt.

——

Green – Sinh tố, sinh tố, sữa hạt tươi

Giải độc tố | Giảm cân | mẹ bầu | Sức khỏe

Trang web: https://xanhla.vn/

Điện thoại / Zalo / Viber: 096.808.0550 hoặc 097.208.6814

Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Văn Tuết, Đống Đa, Hà Nội.