165 Tại sao xe bị ì máy và cách khắc phục mới nhất

Sau một thời gian sử dụng, bạn cảm thấy xe máy của mình chạy kém, không biết nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời nếu xe của bạn đang gặp sự cố Chiếc xe đang đậu.

Điều gì khiến chiếc xe dừng lại?

Có nhiều nguyên nhân khiến xe chết máy

Lọc gió bẩn, cấp gió không đều

Việc xe phải chạy thường xuyên không tránh khỏi những tác động lớn dẫn đến tắc lọc gió. Nhiều người không chú ý vệ sinh lọc gió nên khi để lâu, lượng không khí đi vào sẽ không đủ để tạo thành hỗn hợp không khí tiêu chuẩn. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến động cơ. Theo các chuyên gia, đối với các loại lọc gió ô tô nên có thời gian vệ sinh định kỳ khoảng 5.000 km và thời gian thay thế không quá 20.000 km.

Hỏng bơm xăng, rò rỉ van điều áp

Khi bơm nhiên liệu bị mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu có dấu hiệu bị rò rỉ, áp suất nhiên liệu đi từ đường ống nạp vào buồng đốt thấp. Nó làm cho công suất phát điện không còn hiệu quả, dẫn đến công suất động cơ giảm rõ rệt và xe bị ì.

Bộ lọc nhiên liệu bị tắc

Nếu có vấn đề với hệ thống lọc nhiên liệu, nó sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn so với lọc gió. Lọc xăng bị tắc sẽ ảnh hưởng đến hệ thống phun xăng, thậm chí gây nổ xi lanh và chết máy dọc đường. Thông thường, lọc nhiên liệu ô tô sẽ được thay thế và bảo dưỡng sau mỗi 40.000 km. Nhưng để sạch hoàn toàn thì thời gian thay 25.000 km là an toàn nhất.

Chúng ta phải mang xe đến tiệm để bảo trì tốt hơn
Chúng ta phải mang xe đến tiệm để bảo trì tốt hơn

do áp suất khí

Áp suất xăng có nhiệm vụ duy trì chênh lệch áp suất giữa xăng trong ống phân phối và không khí bên trong đường nạp ở một giá trị không đổi. Khi đó, ECU điều khiển kim phun mở ở một thời điểm nhất định sẽ phun ra đúng một lượng xăng mà ECU tính toán. Nếu van điều chỉnh áp suất bị hỏng, chênh lệch áp suất sẽ khác nhau, khi đồng thời mở kim xăng, lượng xăng phun vào sẽ chênh lệch so với tính toán.

Điều này sẽ dẫn đến tình trạng thừa hoặc thiếu nhiên liệu, khiến động cơ hoạt động không ổn định khiến xe chạy ì ạch.

Bugi mòn (đối với động cơ xăng)

Trước khi đốt cháy, nghĩa là vào cuối kỳ nén, nhiên liệu được nén đến cực đại và bugi bắt đầu đánh lửa để thực hiện công việc. Lúc này, nhiên liệu được đốt cháy phải nhận một lượng lớn năng lượng từ khe hở điện cực của bugi thì nó mới có thể hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, khe hở giữa 2 điện cực này cũng bị bào mòn khiến bugi đánh lửa không còn hiệu suất cao làm giảm công suất của quá trình đốt cháy.

đánh lửa không đúng lúc

Khi nổ máy, xuất hiện hiện tượng nổ khi ga lớn, vị trí cầm chừng không ổn định, xe chạy hao xăng, nóng máy nhanh, đôi khi có hiện tượng nổ ngược. Tất cả những dấu hiệu này cho thấy hệ thống đánh lửa hoạt động quá sớm.

Khi hệ thống đánh lửa phát tia lửa điện quá muộn so với thời gian cần thiết của động cơ sẽ gây ra các hiện tượng như: động cơ quá nóng, nổ ở ống xả do xăng không được đốt cháy hết. Chúng tiếp tục cháy khi đến ống xả gây tiêu hao nhiên liệu, động cơ bị “ngâm” xăng do không được đốt cháy kịp thời khiến xe không tăng tốc được.

Làm thế nào để đối phó với một chiếc xe đang chạy không tải

Có nhiều cách để kiểm tra xe của bạn để xem phần nào là vấn đề
Có nhiều cách để kiểm tra xe của bạn để xem phần nào là vấn đề

Sau một thời gian dài sử dụng, các bộ phận trong máy ít nhiều bị hao mòn. Nó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến công suất động cơ thấp. Có thể kể ví dụ: nòng xi lanh bị xước, xéc măng bị mòn khiến buồng nổ không đủ kín, hệ thống truyền động bị bó cứng, v.v. Xe đạt mục tiêu với tốc độ yêu cầu. Chúng làm tăng đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.

Theo thông lệ, người ta chỉ khôi phục những bộ phận bị hao mòn chứ không thay thế chúng bằng những bộ phận mới. Ví dụ, nếu bạc không còn kín, hãy thay thế bạc và xoay thùng. Sở dĩ người ta sợ thay thế là muốn giữ linh kiện nguyên bản vì cho rằng chúng vẫn còn rất tốt, chỉ cần restore lại là được. Hơn nữa, họ tính đến chi phí thay thế, thường cao hơn nhiều lần so với sửa chữa và phục hồi, cũng như chất lượng không phô trương của các bộ phận mới. Nên dù biết đảo nòng, thay bạc, dán lại ly hợp không thể tốt bằng thay mới, độ bền không bằng nhưng họ vẫn làm.

Nếu điều kiện tài chính không quá eo hẹp, bạn nên thay thế những linh kiện này để khôi phục hoàn toàn sức mạnh động cơ. Sự khác biệt về chi phí sẽ nhanh chóng được bù đắp, bởi vì chiếc xe sử dụng ít xăng hơn nhiều so với trước đây. Đây là cách thông minh nhất để tiết kiệm tiền.

Lời khuyên cho tất cả những người lái xe là ngay khi xe xảy ra sự cố, nên mang xe đến trung tâm sửa chữa uy tín để được chăm sóc tỉ mỉ. Để giảm thiểu rủi ro bất cứ lúc nào, việc bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên là vô cùng cần thiết.

Dưới đây là nguyên nhân và giải pháp Chiếc xe đang đỗ. Người dùng có thể áp dụng cho mình.