211 Hợp tác thương mại Việt Nam – Ấn Độ còn thấp so với lợi thế mới nhất

Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972, sau 50 năm với nhiều cải tiến, hai nước chính thức trở thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2016. Sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, văn hóa… nền tảng vững chắc, là cơ hội lớn để hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong thời gian tới.

Kim ngạch thương mại hai chiều chưa tương xứng với tiềm năng

Tại hội thảo quốc tế “Giao lưu kinh tế Việt Nam-Ấn Độ: Cơ hội và thách thức” do Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ tại Hà Nội và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức ngày 28-12, một số diễn giả đánh giá hai nước cần làm sâu sắc hơn mối quan hệ chiến lược toàn diện, nhất là trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, từng bước nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 15. Duy trì nhiều tỷ USD trong nhiều năm.

Phát biểu chào mừng, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya nhấn mạnh, trên cơ sở mối quan hệ của Ấn Độ với Việt Nam và các nước ASEAN sẽ là cầu nối tốt cho hợp tác đầu tư hiệu quả, đơm hoa kết trái trong thời gian tới. Đặc biệt, với những lợi thế và thế mạnh của mỗi nước, Việt Nam và Ấn Độ chắc chắn có nhiều cơ hội để mở ra khả năng hợp tác hiệu quả về thương mại trong thời gian tới.

“Việc củng cố hợp tác giữa các lĩnh vực, đặc biệt là thương mại và đầu tư sẽ là nền tảng vững chắc, nâng tầm quan hệ chiến lược tổng thể giữa Việt Nam và Ấn Độ lên tầm cao mới. Quá trình hợp tác sẽ thực sự hiệu quả và bền vững nếu gắn với việc tổ chức các diễn đàn , trao đổi, liên kết doanh nghiệp hai nước trên mọi lĩnh vực, hợp tác sâu rộng về công nghệ, thương mại, tài chính, du lịch… từng bước làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước”, Đại sứ Sandeep Arya nhấn mạnh.

Bày tỏ thiện chí cũng như mong muốn tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam, bà Minni Kumam, Thư ký cấp cao phụ trách Kinh tế – Thương mại – Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội cho biết, trong nhiều năm qua, Ấn Độ luôn là một đất nước có nhiều lợi thế về phát triển công nghiệp, công nghệ, tài chính, y tế với hàng loạt công ty lớn được hình thành, phát triển và đầu tư rộng rãi trong và ngoài nước.

“Ấn Độ xác định các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, CNTT-TT và du lịch luôn là thế mạnh của mình. hiệu quả”, bà Mini Kammam nói và quả thực, trong thời gian tới, nếu doanh nghiệp hai nước tăng cường tìm hiểu thị trường, hợp tác để tạo ra những sản phẩm có giá trị cho thế giới.

Cụ thể, hợp tác kinh doanh thông qua thỏa thuận mới

Cần tăng cường trao đổi giữa các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng của hai nước để có những kiến ​​nghị với cơ quan chủ quản, Chính phủ hai nước nhằm sớm đàm phán, ký kết Hiệp định thương mại mới giữa Việt Nam và Ấn Độ. Mục tiêu đưa giao dịch thay đổi lên một tầm cao mới đã được đề xuất bởi một số diễn giả tại hội nghị chuyên đề.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành nhận thấy thời điểm hiện tại là thời cơ thích hợp để tăng cường quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ, và chẳng bao lâu nữa lưu lượng thương mại giữa hai nước sẽ tăng tương xứng với tiềm năng. Việt Nam mà hiện thân là sự gia tăng các hoạt động kinh tế thương mại vào thời điểm này thực sự là “lợi ích kép”.

Cần đạt được sự hợp tác chiến lược toàn diện thông qua hợp tác kinh tế hiệu quả. Trên cơ sở khả năng và thế mạnh của hai nước, cần nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên hơn 15 tỷ đô la Mỹ/năm thông qua nghiên cứu, thảo luận để ký kết hiệp định thương mại mới, mở ra cánh cửa khả năng hợp tác giữa hai nước. những đất nước. Thực sự là một đất nước phát triển, đây là nhu cầu cấp thiết”, Đại sứ Tun Sinh Thanh đề nghị.

Mini Komam cũng cho rằng, cần chia sẻ nhiều hơn nữa tiềm năng và nhu cầu giữa hai thị trường, để các công ty tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác đầu tư. Trong thời gian tới, các công ty cần biết thêm thông tin về điều kiện xuất nhập khẩu, cơ chế, chính sách của hai nước, từ đó đạt được những rào cản, vướng mắc để kiến ​​nghị cụ thể lên các cấp mới nhằm tạo thêm cơ hội hợp tác đầu tư.

Dưới góc độ là DN đã và đang hoạt động tại thị trường Ấn Độ, ông Đoàn Văn Nhiên, Giám đốc Sandal Group Việt Nam hiểu rằng thị trường Ấn Độ có nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư. Tuy nhiên, ông Nhiên cũng đề cập đến những khó khăn trong hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ. Đặc biệt, quy trình xin giấy phép đầu tư tại Ấn Độ còn nhiều thủ tục và thời gian hoàn thành các thủ tục cấp phép hoạt động kéo dài từ 8 đến 9 tháng.

“Cổ phần doanh nghiệp ở Ấn Độ chỉ cho phép người nước ngoài sở hữu 49% cổ phần; hiện tại, thương mại điện tử ở Ấn Độ rất phát triển nhưng trên các sàn thương mại điện tử chỉ dành cho doanh nghiệp địa phương; hậu cần và cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ còn rất hạn chế để thu hút. Việt Nam và Ấn Độ công nhận chứng chỉ của nhau khiến hoạt động giáo dục, đào tạo và phát triển công nghệ gặp nhiều khó khăn”, ông Nihin chỉ ra những tồn tại cần tháo gỡ.

Thông tin từ Đại sứ quán Ấn Độ, trong năm 2021-2022, các mặt hàng xuất khẩu chính từ Ấn Độ sang Việt Nam gồm sắt thép, bông, ngũ cốc, thịt, thủy sản, máy móc, thiết bị điện, thiết bị và dụng cụ cơ khí, phụ tùng ô tô… Trong khi đó , các mặt hàng chủ yếu Việt Nam nhập khẩu vào Ấn Độ là thiết bị điện và điện tử, hóa chất, máy móc, thiết bị cơ khí, cà phê, chè, giày dép, phân bón, thiết bị quang học, y tế…/.