215 Hà Trần, Phan Mạnh Quỳnh “gây sốt” khi lần đầu hoà giọng mới nhất

Mở đầu chương trình là liên khúc “Chuyện tình thảo nguyên” (Trần Tiến) và “Có chàng trai viết trên cây” (Văn Mạnh Quỳnh) như một đoạn mở đầu cho một tập nhạc nhiều suy ngẫm về cuộc đời của các hai nghệ sĩ nổi tiếng. Đoạn video bản phối được nhà sản xuất hé lộ trên Youtube cách đây ít ngày đã gây sốt và được chia sẻ liên tục trên mạng xã hội.

Đối với Phan Mạnh Quỳnh, được kết hợp với Hà Trần là cơ duyên hiếm có nhưng nhờ thời gian giao thoa mà anh có duyên đứng chung sân khấu với diva nhạc Việt. Ngoài yêu thích giọng hát của Hà Trần, âm nhạc của Trần Tiến cũng thấm đẫm tuổi trẻ và ảnh hưởng đến phong cách sáng tác của anh. Văn Mạnh Quỳnh nói: “Tác phẩm của Trần Tiến luôn tràn ngập hình ảnh và câu chuyện giàu cảm xúc. Tôi cũng viết tác phẩm của mình như vậy”.

Bản thân Hà Trần khi gặp Phan Mạnh Quỳnh trong Vượt thời gian cũng nhận ra cô, Trần Tiến và Phan Mạnh Quỳnh có điểm “liên kết” trong cách sáng tác và thể hiện ca khúc. Họ cùng nhau kể những câu chuyện về cuộc sống muôn màu, có buồn nhưng không buồn qua âm nhạc.

Cô thích cách Phan Mạnh Quỳnh thể hiện quan điểm sống qua từng hành động. Cũng nhờ điểm “chạm” này mà khi thể hiện “Sự thật” và “Cô gái và cây dương cầm” trong phần Đổi giọng của Giao lộ thời gian, Hà Trần hát nhẹ nhàng, như cách cô thở. Sau Trần Tiến, Du Pao, Văn Mạnh Quỳnh có lẽ là nhạc sĩ hiếm hoi mà một diva nhạc Việt để lại nhiều dấu ấn khi kết hợp với nhau.

Cách hát của Văn Mạnh Quỳnh khác với phần trình diễn “Cô gái và cây dương cầm” của Hà Trần với một phiên bản khác về cảm xúc và kỹ thuật thanh nhạc bậc nhất. Bản thân “cha đẻ” của ca khúc khi thưởng thức màn trình diễn của nam ca sĩ Việt Anh cũng không giấu được nụ cười mãn nguyện trên môi. Anh ấy dường như quay trở lại khi bài hát này được viết và nhớ lại khoảng thời gian khi anh ấy còn là một đứa trẻ.

Tác phẩm xoay quanh chuyện tình của một nhạc sĩ và một cô ca sĩ là bóng hồng của anh. Một người ngồi trong bóng tối, ít để ý, còn người kia dần dần bước ra ánh sáng, dưới ánh sáng của ngọn đèn. Họ đã có một tình yêu đẹp với nhau. Nhưng cuối cùng cô gái ra đi, nhạc sĩ chúc cô gái vững bước trên con đường mới.

Trong ca khúc “Tri kỷ” của Mạnh Quỳnh, Hà Trần biến ca từ, giai điệu của tác phẩm thành lời thừa nhận của chính cô về những người là “tri kỷ” trong âm nhạc. Đó là nhạc sĩ Du Bảo – người bạn ngày xưa, ngày nào cũng gửi bài hát cho cô thu demo. Tình bạn giữa hai người như hai nửa âm dương, song hành với nhau và thấu hiểu nhau trong âm nhạc. Một “người bạn tâm giao” khác với Hà Trần, người luôn nói với cô mọi điều, đó là nhạc sĩ Trần Tiến. Nó như một “thư viện” khổng lồ về âm nhạc và kinh nghiệm sống mà nam ca sĩ luôn tìm đến.

Ở phần Hát để thay đổi bản hit của chương trình, Phan Mạnh Quỳnh một lần nữa khiến người nghe rơi nước mắt với liên khúc Chị tôi (Trần Tiến) và Ai cũng có một ngày cũ (Phan Mạnh Quỳnh). Giọng hát quê mùa chân chất của anh dường như thăng hoa hơn với bản phối “xuất sắc” từ Giám đốc âm nhạc Dương Cầm. Người xem như bị choáng ngợp bởi không gian đượm buồn quanh câu chuyện thân phận con người.

Ngoài ra, với “Utopia” – hit của Hà Trần – Phan Mạnh Quỳnh cũng “xâm chiếm” những nốt khó bằng chính cảm xúc của mình. Anh tâm sự đây là lần đầu tiên nghe ca khúc này nhưng với tư cách của một người sáng tác, anh hiểu tác phẩm giống như cha mình. Màn trình diễn của anh giống như một cuộc phiêu lưu vào cõi nhận thức với một sự cô độc trống rỗng để nhìn rõ. Hà Trần cũng phải lắc đầu khen ngợi tiết mục và thừa nhận cô và Phan Mạnh Quỳnh giống nhau ở chỗ đều ẩn mình trong ốc đảo âm nhạc của riêng mình. Mãi cho đến khi gặp nhau trong Vượt Thời Gian, cả hai mới làm nên nhiều điều thú vị và hiểu nhau hơn.

Bước sang phần Hit Vượt Thời Gian, Hà Trần lựa chọn “Chuyện Của Mặt Trời, Chuyện Chúng Mình” và “Mỏ neo”. Đây là hai ca khúc cô tâm đắc nhất trong album cùng với Đỗ Bảo. Dù đã nhiều lần thể hiện hai ca khúc nhưng ở chặng đường giao thoa của thời gian, cô vẫn giữ vững phong độ với lối hát bản lĩnh, giàu cảm xúc và đầy nội lực trong vai Đỗ Bảo – nhạc sĩ sành sỏi nhất làng nhạc. – Chọn các bài hát cho bài hát của bạn. Nghe lại hai ca khúc này qua giọng hát của Hà Trần, khán giả càng cảm nhận rõ hơn tình bạn “tri kỉ” và sự thấu hiểu giữa Đỗ Bảo và Hà Trần dù họ sống ở nửa thế giới cách biệt và chỉ làm việc qua mạng.

Nếu Hà Trần chọn nhạc của Đỗ Bảo thì ở phần Những bản hit vượt thời gian, Phan Mạnh Quỳnh lại chọn bản mashup “Hà Lan – Từ ấy”, nhạc phim “Mắt biếc” để trình bày. Hai ca khúc đã góp phần đưa tên tuổi anh trở thành “Ông hoàng nhạc phim” như lời MC Liêu Hà Trinh. Theo Phan Mạnh Quỳnh, anh bén duyên với việc sáng tác nhạc phim từ năm 2017 và may mắn là các tác phẩm đều có đời sống riêng, độc lập ngoài điện ảnh.

Cũng trong chương trình, Văn Mạnh Quỳnh còn hát “Có Một Người Như Thế” – ca khúc anh viết tặng vợ khi cả hai chưa cưới nhau. Ca khúc kể về câu chuyện của hai người sống ở Sài Gòn, chàng trai đã có những tháng ngày hạnh phúc nhờ tình yêu của cô gái, và anh sẵn sàng thay đổi, vững vàng hơn khi có cô bên cạnh. Chuyện tình đẹp của vợ chồng Phan Mạnh Quỳnh kết thúc có hậu và cả hai chuẩn bị đón con đầu lòng. Anh ngượng ngùng thừa nhận mình đã giữ lời hứa với cô gái trong bài hát.

Xuyên Thời Gian kết thúc bằng màn song ca của hai nghệ sĩ với giai điệu quen thuộc của “Sắc màu” (Trần Tiến) và “Ký ức” (Văn Mạnh Quỳnh). Sự hòa quyện như một nét chấm phá cuối cùng, hoàn thiện bức tranh âm nhạc hoài niệm, da diết khiến người xem lưu luyến mãi không thôi.