27 Giáo án Công nghệ Lớp 10 – Bài 5: Thực hành “Trồng râu mầm, trồng giá đỗ” – Năm học 2021-2022 mới nhất

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

 1. Kiến thức

– Biết quy trình xác định sức sống của hạt.

– Làm thành thạo các thao tác của quy trình xác định sức sống của hạt giống.

– Xác định được sức sống của hạt

2. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh.

* Năng lực chung

– Năng lực tự học : Biết quy trình xác định sức sống của hạt. Làm thành thạo các thao tác của quy trình xác định sức sống của hạt giống.

– Năng lực tư duy sáng tạo : Đưa ra cách tính tỉ lệ hạt sống

 3. Phẩm chất

– Phẩm chất: Giúp Học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm .

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học:

– Pha chế sẵn 1 lọ thuốc thử theo hướng dẫn trong SGK.

– Chuẩn bị đủ dụng cụ. thực hành theo nội dung trong SGK (số lượng đủ cho từng HS thực hành).

2. Học liệu:

– HS chuẩn bị các mẫu hạt giống theo hướng dẫn.

 

doc
4 trang
Dương Hải Bình
01/06/2022
1410

Download

Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Công nghệ Lớp 10 – Bài 5: Thực hành “Trồng râu mầm, trồng giá đỗ” – Năm học 2021-2022″, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ./ /2021
Ngày dạy: ./ /2021
Lớp dạy: 10
Tiết theo PPCT: 4
BÀI 5. THỰC HÀNH 
TRỒNG RÂU MẦM, TRỒNG GIÁ ĐỖ
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
 1. Kiến thức
- Biết quy trình xác định sức sống của hạt.
- Làm thành thạo các thao tác của quy trình xác định sức sống của hạt giống.
- Xác định được sức sống của hạt
2. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh.
* Năng lực chung
- Năng lực tự học : Biết quy trình xác định sức sống của hạt. Làm thành thạo các thao tác của quy trình xác định sức sống của hạt giống.
- Năng lực tư duy sáng tạo : Đưa ra cách tính tỉ lệ hạt sống
 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Giúp Học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm .
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Thiết bị dạy học: 
- Pha chế sẵn 1 lọ thuốc thử theo hướng dẫn trong SGK.
- Chuẩn bị đủ dụng cụ. thực hành theo nội dung trong SGK (số lượng đủ cho từng HS thực hành). 
2. Học liệu:
- HS chuẩn bị các mẫu hạt giống theo hướng dẫn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
+ Giúp Học sinh tìm hiểu những nội dung cơ bản của quy trình xác định sức sống của hạt, nắm vững mục tiêu bài học để hướng tới các hoạt động của bản thân hay nhóm. 
Giáo viên gọi 1-2 đại diện Học sinh trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ
Nhận xét và chỉ ra những kiến thức Học sinh cần tiếp tục tìm hiểu để hiểu rõ hơn về quy trình xác định sức sống của hạt ở của nước ta .
 + GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
- Giúp Học sinh tìm hiểu những nội dung cơ bản của quy trình xác định sức sống của hạt, nắm vững mục tiêu bài học để hướng tới các hoạt động của bản thân hay nhóm. 
2. HOAT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tiếp nhận kiến thức mới về bài mở đầu
a) Mục tiêu: 
- Tiếp thu kiến thức mới về bài Xác định sức sống của hạt, để:
- Xác định những nội dung kiến thức cơ bản về bài Xác định sức sống của hạt ở nước ta. 
b) Nội dung: 
- Quy trình thực hành - Kết quả thí nghiệm - Đánh giá kết quả 
c) Sản phẩm: .
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giáo viên yêu cầu và hướng dẫn Học sinh thực hiện quy trình xác định sức sống của hạt.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
+ Tiến hành theo các bước trong SGK để làm 
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Làm việc cả lớp
Đại diện 1-2 nhóm trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ. 
Học sinh các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, phản biện và bổ sung ý kiến.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: 
GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Quy trình thực hành 
Bước 1: Lấy một mẫu khoảng 50 hạt giống ,dùng giấy thấm lau sạch, sau đó xếp vào hộp petri.
Bước 2: Đỗ thuốc thử vào hộp petri sao cho thuốc thử ngập hạt .Ngâm hạt từ 10-15 phút
Bước 3: sau khi ngâm, lấy hạt ra, dùng giấy thấm lau sạch thuốc thử ở vỏ hạt 
Bước 4: Dùng panh kẹp chặt hạt, sau đó đặt lên tấm kính và dùng dao cắt đôi hạt và quan sát nội nhũ.
Nếu nội nhũ bị nhuộm màu là hạt chết 
Nếu nội nhũ không nhuộm màu là hạt sống 
Bước 5: Tính tỉ lệ hạt sống 
 Tỉ lệ hạt sống :A% = B/C.100%
Trong đó : B: Số hạt sống 
 C: Tổng số hạt thí nghiệm
II. Kết quả thí nghiệm
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Câu 1: Dùng thuốc thử Carmin ngâm hạt sau 15 phút người ta thấy những hạt có nội nhũ bị nhuộm màu là hạt chết, nếu nội nhũ không bị nhuộm màu là hạt sống. Thí nghiệm trên dùng để
 	A. Xác định sức sống của hạt. 	B. Kiểm tra kỹ thuật bảo quản hạt giống. 
	C. Kiểm tra khả năng bắt màu của hạt. 	D. Xác định các loại hạt giống. 
Câu 2: Người ta làm thí nghiệm xác định sức sống với 50 hạt giống thì thấy có 6 hạt bị nhuộm màu. Tỉ lệ hạt sống là? 
	A. 87%. 	 B. 86%. 	C. 85%. 	D. 88%.
Câu 3: Chọn công thức tính tỷ lệ hạt sống?. Cho biết B là số hạt sống, C là tổng số hạt thí nghiệm
A. A%=B − C100%	B. A% =B×C100%
C. A%= =B×100% / C	D. A% =C×100%B
Câu 4: Dụng cụ nào không có trong mục chuẩn bị của bài thực hành xác định sức sống của hạt?
A. Máy đo pH	B. Hộp petri	C. Giấy thấm	D. Dao cắt hạt
Câu 5: Quy trình xác định sức sống của hạt gồm có mấy bước?
A. 4	B. 5	C. 6	D. 7
Câu 6: Thời gian ngâm hạt trong thuốc thử có indicago cacmanh để kiểm tra sức sống của hạt là bao nhiêu?
A. Khoảng 13 phút	 B. Khoảng 5 phút	
C. Khoảng 20 phút	 D. Khoảng 30 phút
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Học sinh vận dụng các kiến thức mới đã học về bài Xác định sức sống của hạt.. Qua đó, củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức đã lĩnh hội được.
- Chuẩn bị bài mới

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_10_bai_5_thuc_hanh_trong_rau_mam_trong.doc